Theo thông tin từ Cục Hải quan TP HCM, nguyên nhân tồn hàng là nhiều doanh nghiệp không sản xuất được và đã tạm dừng hoạt động do không thể thực hiện được “3 tại chỗ” theo quy định của một số tỉnh, thành phố phía Nam như: Đồng Nai, Bình Dương, TP HCM…. dẫn đến tình trạng hàng nhập và xuất ùn ứ tại cảng biển.

copy-of-ban-sao-cua-canguntitl-7786-5196

Hàng nhập khẩu, xuất khẩu ùn ứ tại cảng Cát Lái. Ảnh: Cục Hải quan TP HCM

Để  giải quyết ùn ứ tại cảng Cát Lái, ngày 2/8, Cục Hải quan TP HCM có một số đề xuất để cứu nguy cho cảng Cát Lái.

Thứ nhất, Cục Hải quan TP HCM đề xuất Tổng cục Hải quan kiến nghị cơ quan có thẩm quyền cho phép Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn được vận chuyển hàng tồn đọng quá 90 ngày từ cảng Cát Lái về cảng Tân Cảng Hiệp Phước để lưu giữ và chờ làm thủ tục để giảm tải cho cảng Cát Lái.

Thứ hai, Cục Hải Quan TP HCM kiến nghị cho phép Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn thuê các cảng thuộc địa bàn của TP HCM như cảng SP-ITC, cảng Vict, cảng Lotus, cảng Tân Thuận… để lưu giữ hàng hóa nhằm giảm tải cho cảng Cát Lái.

Thứ ba, Hải quan TP HCM đề xuất cho phép Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn được lưu giữ tạm thời hàng hóa nhập khẩu tại cảng dỡ hàng là Cảng Cái Mép để chờ làm thủ tục vận chuyển độc lập về cảng đích là Cảng Cát Lái mà không xử phạt vi phạm hành chính quá thời hạn làm thủ tục hải quan khi doanh nghiệp đăng ký tờ khai.

Thứ tư, Cục Hải quan TP HCM, cơ quan này đã triển khai quán triệt ngay đến tập thể lãnh đạo, cán bộ công chức thực hiện thủ tục hải quan 24/7 tại cảng Cát Lái, bảo đảm hàng hoá được làm thủ tục thông quan cả ngày lẫn đêm.

Trước mắt, Cục Hải quan TP HCM cũng đã chủ trì thống nhất với các cơ quan chuyên ngành cho phép doanh nghiệp nộp bản chứng thư scan bằng đường điện tử trong thời gian áp dụng Chỉ thị 16 và bổ sung bản gốc sau để hạn chế người đến cảng làm thủ tục.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *